Máy khoan từ châu âu và 10 câu hỏi thường gặp


Máy khoan từ rất đa dạng về chủng loại, thiết kế, thương hiệu. Trong số đó, các sản phẩm đến từ Nhật Bản, Đức, Anh,… luôn chiếm được lòng tin của người dùng nhất.

Tuy nhiên khi mua máy khoan từ, khách hàng vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa nắm rõ. Đó là bất lợi lớn, bởi những kẻ xấu có thể lợi dụng yếu tố đó để bán hàng kém chất lượng cho bạn
Muốn hạn chế tình trạng này? Đọc ngay 10 vấn đề cơ bản dưới đây ngay nhé!


10 câu hỏi cơ bản về máy khoan đế từ:

1. Máy khoan điện từ và nguyên lý hoạt động

Máy hoạt động dựa trên nguyên tắc hút của từ tính. Liên kết chặt chẽ đế khoan, máy khoan với vật liệu cần khoan.
Máy có thể được trang bị nam châm điện hoặc nam châm vĩnh cữu để tạo ra từ tính.

2. Ứng dụng máy khoan?

Chuyên dụng cho các vị trí khoan khó như thẳng đứng, ở trên cao, vị trí khoan không lặp lại nhiều lần. Những trường hợp không thể sử dụng máy khoan cố định được.

3. Dùng máy khoan từ điện ở đâu?

Đối với máy dùng điện thì không được dùng ở nơi ẩm ướt. Với máy dùng khí nén thì có thể dùng cả ở nơi ẩm ướt, dưới nước. Tuy nhiên với máy khí nén có trọng lượng nặng, thiết kế cồng kềnh mà lực từ không mạng bằng từ điện.

4. Điều kiện để đế từ hoạt động

Bề mặt vật liệu phải đảm bảo được những yếu tố sau:
- Sạch sẽ, bằng phẳng, không có vật cản
- Không chứa rỉ sét, phủ sơn, epoxy
- Không có phoi, mạt sắt thép dưới đế từ
Nếu trường hợp bề mặt gồ ghề, thì nên sử dụng máy khoan từ đế xoay. Trường hợp vật có sơn, các vật cản mà không thể loại bỏ hết được. Bạn nên dùng mũi khoan hợp kim cobalt hoặc carbide để khoan.


5. Sử dụng máy khoan nào khi cần khoan ngang?

Nếu vị trí cần khoan nằm ngang hoặc thẳng đứng thì bạn hãy sử dụng máy có đế từ xoay được. Bởi máy dạng này cho phép định vị máy khoan, tâm lỗ khoan chính xác.

6. An toàn điện cho máy khi làm việc trên cao?

Khi thi công, vận hành máy ở các vị trí nằm ngang hay trên cao. Bạn phải dùng xích khóa máy để nếu xảy ra sự cố mất điện, đế từ không hoạt động thì máy không bị rơi ra khỏi vị trí làm việc.

7. Khi khoan, có cần đè lên tay quay không?

Có người cho rằng khi ấn mạnh tay xoay thì máy sẽ khoan mạnh, nhanh hơn. Tuy nhiên nhận định này hoàn toàn sai rồi nhé! Bởi khi áp lực máy quá lớn, tốc độ bị giảm dẫn đến tốc độ khoan cũng giảm theo. Nếu tình trạng này xảy ra liên tục lâu dài, máy khoan từ ngày càng chậm hơn.

8. Mũi khoan có phải làm mát không?

Điều này là rất cần thiết, việc làm mát động cơ và mũi khoan giúp tăng tuổi thọ cho máy. Không chỉ vậy nước làm mát giúp mũi khoan được bôi trơn, giảm độ nhớt. Đặc biệt là giảm nhiệt độ mũi khoan, mối khoan, lỗ khoan đẹp, dứt khoát, nhất là những chỗ khoan sâu.
Thiết bị này thường được trang bị hệ thống nước làm mát nội bộ hoặc trọng lực.

9. Đổi phụ kiện máy khoan khác loại được không?

Mỗi loại máy đều có một dạng linh phụ kiện nhất định. Bạn không thể tự ý lấy của máy này chắp qua máy khác. Vừa phản khoa học, sai lệch kỹ thuật, nguy hiểm cho cả máy lẫn vật liệu, người dùng. Hơn nữa việc sử dụng sai chi tiết máy còn làm hỏng các bộ phận chính bên trong.

Nhận xét